Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

GÃY NẸP CỐ ĐỊNH & CAN LỆCH THÂN XƯƠNG CHÀY


Bệnh nhân nam 31 tuổi vào bệnh viện TP. Pleiku với mục đích là lấy bỏ nẹp vis kết hợp xương. Anh bị gãy thân xương chày, đã được kết hợp xương bằng nẹp vis cách đây 4 năm. Sau phẫu thuật, anh về sinh hoạt, lao động mà không hề hay biết cái nẹp trong chân anh đã bị gãy, chỉ thấy chân Trái của mình cong vẹo dần, dáng đi trở nên bất thường hơn. Anh nghĩ như thế cũng là bình thường, anh không biết là thân xương đã bị cong vẹo đi, dần dần sẽ dẫn đến hư, thoái hóa khớp cổ chân và đầu gối.

Anh là dân lao động chân tay, đôi chân anh cần phải được dẽo dai, khỏe mạnh hơn. Các bác sĩ bệnh viện TP. Pleiku khuyên anh nên phẫu thuật không phải để lấy bỏ nẹp vis cũ mà nên sửa trục xương. Anh đã hiểu được vấn đề, và anh đồng ý để phẫu thuật.

Cẳng chân Trái cong vẹo vào trong 
và có vẻ ngắn hơn

Cẳng chân Trái cong vồng trước
(lệch trục ra sau)


XQ CẲNG CHÂN PHẢI

XQ CĂNG CHÂN TRÁI






















 
Cuộc phẫu thuật được tiến hành vào ngày 12/07/2011 theo đúng như kế hoạch. Cái đầy khó khăn, vất vả là can xương quá lớn và quá cứng bao trùm kín kín hết nẹp, vis. Đục xương để lấy bỏ nẹp vis cũ đã gãy chiếm hết 2/3 thời gian phẫu thuật. Việc cắt xương, sửa trục thế mà trở nên đơn giản một khi đã được tính kỹ, chính xác. Ca mổ kéo dài 3 giờ 30 phút và xem như đã thành công.

PHÁ CAN XƯƠNG ĐỂ LẤY NẸP

CƯA XƯƠNG ĐỂ CHỈNH TRỤC

XƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC CƯA ĐỨT THEO HÌNH CHÊM 
THEO BÌNH DIỆN THÍCH HỢP

ĐÓNG ĐINH CHỐT NỘI TỦY KẾT HỢP XƯƠNG

  

 TRƯỚC PHẪU THUẬT

SAU PHẪU THUẬT








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét