Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

GÃY LIÊN MẪU CHUYỂN XƯƠNG ĐÙI

Cụ Võ Q, 92 tuổi ở TP. Pleiku, đã bị gãy liên mẫu chuyển xương đùi trái do trượt chân té ngã. Gia đình cụ đã đưa cụ vào bệnh viện TP. Pleiku, Gia lai. Tại đây, các bác sĩ tư vấn, giải thích cho người nhà về bệnh tật của cụ cũng như những biện pháp can thiệp có thể nhằm phục hồi sức khỏe, cải thiện chất lượng sống cho cụ một khi ở cái tuổi này bị gãy chân.
Thế rồi, cụ Q đã được phẫu thuật kết hợp xương bằng khung cố định ngoài. Đây có thể nói là trường hợp đầu tiên tại tỉnh Gia lai thực hiện kỹ thuật này. Đây là trường đầu tiên, lại phẫu thuật cho bệnh nhân tuổi đã cao, các PTV cùng đội ngũ gây mê đã tính toán thật kỹ nhằm phẫu thuật được nhanh, chính xác, đạt được mục đính cố định xương tốt mà lại ít đau đớn cho bệnh nhân, hạn chế tối đa những rủi ro trong và sau phẫu thuật.
Phẫu thuật kết hợp xương bằng khung cố định ngoài cho gãy liên mấu chuyển xương đùi ở người cao tuổi là biện pháp không phải mới nhưng cần phải có những điều kiện, phương tiện nhất định. Đó là:
- Màn hình tăng sáng: Loại máy móc cho phép ta nhìn thấy xương mà không phải rạch, mổ da thịt ra. Với phương tiện này, ổ gãy được nắn chỉnh được chính xác hơn, đặt được đinh ốc đúng vị trí theo yêu cầu.
- Khung cố định ngoài cho gãy liên mấu chuyển xương đùi: Cái này cần phải chuẩn bị trước.
- PTV nắm vững được nguyên lý, kỹ thuật ghi hình ảnh dưới màn tăn sáng, cũng như có được kỹ năng thực hiện theo phương pháp này.
- Đội ngủ gây mê đủ trình độ cho một can thiệp phẫu thuật tối thiểu này.
CỤ VÕ Q 92 Tuổi

KHUNG CỐ ĐỊNH NGOÀI ĐÃ ĐẶT TRÊN BỆN NHÂN

XQ TRƯỚC PHẪU THUẬT
So sánh bên Trái và Phải


XƯƠNG ĐÙI TRÁI: GÃY DI LỆCH Ở LIÊN MẤU CHUYỂN

KHUNG CỐ ĐỊNH NGOÀI CỐ ĐỊNH Ổ GÃY
SAU KHI Ổ GÃY ĐƯỢC NẮN CHỈNH

VERY GOOD!

Đây tuy là phẫu thuật can thiệp tối thiểu, có thể thực hiện ở bệnh nhân già yếu, nhưng lại là biện pháp cố định xương tương đối vững, là giải pháp được chọn lựa hàng đầu cho gãy liên mấu chuyển xương đùi ở người cao tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét