Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

DÒ MỦ RA DA DO Ổ VIÊM MẠN TÍNH CƠ ĐÁI CHẬU Ở VÙNG CHẬU

       Đây là trường hợp bệnh nam, 34 tuổi vào viện vì ổ nung mủ ở vùng hông Trái- ngay trên mào chậu Trái.
Vào năm 2009, anh cũng đã bị như lần này, đã được rạch mủ dẫn lưu. Bệnh tưởng như đã khỏi vì qua nhiều năm không thấy trở lại. Có điều anh hay bị sốt vặt, vẻ không được khỏe mạnh. Lần này, anh đau âm ỉ vùng chậu trái, mấy ngày sau thấy khối sưng, nóng, đỏ đau ở vùng sẹo cũ, anh hiểu ra rằng: BỆNH CŨ LẠI TÁI PHÁT RỒI!
      Ngay sau khi vào viện (5/ 2012), các bác sĩ bệnh vị TP. Pleiku rạch dẫn lưu cho anh. Cơn sốt, đau đớn giảm nhưng vẫn không hết mủ.
      Qua siêu âm, cho biết: Có khối tụ dịch dưới da, có đường dò thông vào trong; XQ thì thấy khuyết xương ở mào chậu Trái.
      Với những dấu chứng lâm sàng như vậy, rõ ràng tồn tại một ổ viêm mạn tính ở sau phúc mạc, có liên quan đến mào chậu. Thế là bệnh nhân được phẫu thuật rạch rộng dẫn lưu mủ, men đường dò, các bác sĩ phát hiện ổ viêm- áp xe mạn tính cơ đái chậu ở vùng chậu. Ổ viêm này xuất phát từ vùng chậu Trái ngang mức bẹn Trái, tạo một đường dò chạy ngược lên trên, bò qua mào chậu (để lại dấu khuyết xương do viêm tiêu xương), rồi ra ngay dưới da ở vùng trên mào chậu phía sau lưng.
      Trong phẫu thuật lần này, các phẫu thuật viện đã làm sạch ổ viêm, đặt dẫn lưu với súc rửa liên tục. Hy vọng lần này BỆNH CŨ KHÔNG TÁI PHÁT NỮA.


CHUẨN BỊ PHẪU THUẬT

HÌNH ẢNH MIỆNG ĐƯỜNG DÒ MỦ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét