Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

CẮT CỤT ĐẦU NGÓN TAY Ở TRẺ EM



Đây là trường hợp một bé gái 3 tuổi bị cắt cụt đầu ngón 4 tay trái do bị kẹt tay vào cánh cửa gỗ. Tổn thương ghi nhận: đầu ngón tay bị mất móng, đứt 1 phần xương, vết thương nham nhỡ, phần đứt lìa bầm dập. Tổn thương thế này ở em bé 3 tuổi thứ tự từ dễ đến khó, từ kết quả xấu đến tốt được chọ lựa trong xử trí cấp cứu là:
1. Rửa sạch, băng lại.
2. Rửa sạch, lắp lại móng, băng lại.
3. Rửa sạch, lắp lại móng, tạo vạt da che phủ đầu ngón.

Với cách 1, tổn thương có thể lành sau 4 tuần nhưng có 1 điều đáng ngại: rất đau mỗi khi thay băng; 1 nguy cơ cần chú ý: nhiễm trùng, viêm hoại tử xương; và 1 kết quả xấu: đầu ngón tay xơ sẹo, thiếu cảm giác.
Với cách 2, đỡ đau hơn khi thay băng, móng mọc lại tốt hơn, thời gian lành bệnh cũng nhanh hơn, đầu ngón lành lại cũng dễ coi hơn nhưng nguy cơ nhiễm trùng, viêm đầu xương cũng không hạn chế được nhiều hơn mấy.
Với cách 3, những nhược điểm nêu trên được khắc phục, qua một thời gian, ngón tay bị thương tổn trở lại như bình thường. Cái điều đáng nói là muốn làm được việc này đòi hỏi phải có đội ngũ gây mê tốt, phải có PTV biết tạo vạt che phủ đầu ngón tay.

Trường hợp vừa rồi, em bé đã được BV TP. Pleiku phẫu thuật tối ngày 15/03/2013. Kết quả ban đầu thật tốt đẹp, hy vọng ngón tay của em trở lại như bình thường.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét