Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

VẾT THƯƠNG LÓC DA GÓT CHÂN


      Vùng gót chân là chịu sức nặng của cơ thể khi đi đứng. Bới vậy. cấu tạo da và tấm đệm dưới da ở đây cũng rất dặc biệt. Bình thường, mạch máu nuôi dưỡng vùng này vẫn đầy đủ cho chức năng chịu lực nó. Khi bị chấn thương, da ở vùng gót dễ bị lóc ra thành một mảng cũng bởi cấu tạo đặc biệt của tấm đệm chịu lực, bởi vị thương tổn cùng cơ chế chấn thương. Khi đó, tổ chức dễ bị hư hại nhất chính là mạch máu vì mạch máu không đủ sức dãn ra khi tấm đệm đột ngột bong khỏi nền xương và lớp cân chắc nịch của vùng gót. Mạch máu vốn không phong phú, lại dễ bị tổn thương, mà sự lành thương cho cấu trúc đặc biệt ở vùng đòi hỏi một lượng máu dồi dào hơn, đó là yếu tố dễ gẫy nên thiếu hổng mô vùng gót mỗi khi gót chân chúng ta gặp sự cố.
      Vết thương lóc da gót chân là dạng vết thương thường gặp trong sinh hoạt, lao động, giao thông... Đó là một dạng tổn thương đặc biệt, cần có biện pháp xử lý ban đầu bài bản riêng cho vết thương này. Xử lý ban đầu đúng mực có cơ hội cứu được gót chân, ít ra cũng không làm nặng nề thêm như vốn nó đã có. Hiện nay, các nhà chuyên khoa chấn thương chủ yếu là: Rửa sạch, cắt lọc tối thiểu, phủ lại da lóc, để hở vết thương, có thể đặc thêm hệ thống VAC... Làm tất cả như thế nhưng khi da vùng gót bị lóc đến nửa bàn chân, khả năng chết da vùng đế gót gần như tất yếu.
     Khi da vùng đế gót bị hư hại không còn nguyên vẹn nữa, rất dễ lộ gân xương, phẫu thuật phủ lên đó dù bằng bất cứ loại mô da nào đi chăng nữa, khả năng chịu lực của mô mới này vẫn không đảm bảo an toàn, bền bỉ như chính của vùng gót, hơn nữa để có được cảm giác là cả một vấn đề khó khăn. Chính vì thế, nghĩ ra cái cách với hy vọng cứu sống những gót chân khi lỡ bị lóc da vùng này là điều rất cần thiết. 
     KHÂU NỐI MẠCH MÁU CẤP CỨU để phục hồi lưu thông máu cho cho vạt da gót chân bị lóc ra phải chăng là điều chúng ta nên làm và hoàn toàn có thể.
     Đây là tương hợp bệnh nhân nam, 50 bị lóc da gót chân trong 1 vụ tai nạn giao thông. Da lóc đến nửa bàn chân, vạt da rất nhợt nhạt, mô bị dập nát nhiều, cuống còn nhỏ, lại mỏng.  Đêm 22/03/2014, Các bác sĩ bệnh viện TP. Pleiku đã phủ lại da cho anh và đã khâu nối mạch máu cho vạt da của anh. Đây chua phải là kết quả tốt nhưng hy vọng rằng nó cũng sẽ mở ra một hướng xử lý mới tích cực hơn, có kết quả hơn cho những vết thương nặng nề như LÓC DA GÓT CHÂN.





 




VẠT DA BỊ LÓC RA THIẾU MÁU NUÔI TRỞ NÊN NHỢT NHẠT

VẠT DA BỊ LÓC RA CÓ CUỐNG NHỎ, LẠI MỎNG- ĐE DỌA SỰ SỐNG

LÓC DA RỘNG CÓ NHIỀU NGUY CƠ HOẠI TỬ VẠT DIỆN RỘNG
Và đây là hình ảnh sau phẫu thuật 2 ngày




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét